Toàn cảnh thị trường đá quý toàn cầu 2011


Thị trường đá quý toàn cầu, và sự tiêu dùng của tầng lớp những người giàu có.
Năm 2011 được dự đoán là năm kỷ lục về khả năng tiêu thụ kim cương cỡ lớn và kim cương màu. Mặc dù nền kinh tế thế giới đang trong thời kỳ phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2008-2009, nhưng dường như không ảnh hưởng nhiều lắm đến nhu cầu tiêu thụ đá quý các loại. Chính điều đó đã giúp cho Christie’s và Sotheby’s – chiếm thị phần gần 90% thị trường đá quý – đạt mức doanh thu kỷ lục trong năm 2010

RAPAPORT…

Năm 2011 được dự đoán là năm kỷ lục về khả năng tiêu thụ kim cương cỡ lớn và kim cương màu. Mặc dù nền kinh tế thế giới đang trong thời kỳ phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2008-2009, nhưng dường như không ảnh hưởng nhiều lắm đến nhu cầu tiêu thụ đá quý các loại. Chính điều đó đã giúp cho Christie’s và Sotheby’s – chiếm thị phần gần 90% thị trường đá quý – đạt mức doanh thu kỷ lục trong năm 2010.

Christie’s cho biết doanh thu từ đá quý các loại đạt 429 triệu USD năm 2010, dễ dàng phá kỷ lục của chính mình năm 2007 với con số 395 triệu USD. Sotheby’s cũng đạt mức doanh thu cực kỳ ấn tượng với 405 triệu USD. Thành công này đạt được ở khắp nơi trên thế giới: Bắc Mỹ (130,5 triệu USD), HongKong (163 triệu USD) và Châu Âu (135,5 triệu USD).

Viên kim cương màu xanh Wittelsbach
Thị trường đá quý năm 2011 khởi động bằng việc tiêu thụ một số viên đá lớn. Chẳng hạn một viên kim cương màu hồng lạ mắt trọng lượng 10,09 carat được kiểm định bởi GIA ước tính thu được 15 triệu USD, tức là gần 1,5 triệu USD/ carat. Và 56,15 carat kim cương nước D, kiểm định bởi GIA, được gắn hình trái tim có giá dự kiến dao động từ 9 đến 12 triệu USD.Khi cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới xảy ra vào năm 2008, các nhà bán đấu giá lớn, cũng giống như mọi doanh nghiệp khác, đã họp nhau để đánh giá lại. Thời điểm tháng 12/2008, khi cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất, một viên kim cương màu xanh xám lạ mắt trọng lượng 35,56 carat đã được bán bởi Christie’s với giá 23,4 triệu USD – mức giá cao nhất cho một viên kim cương tại một cuộc đấu giá.

Viên Bulgari Blue

Sau giao dịch mua bán đó, Christie’s và Sotheby’s đã gần đạt kỷ lục về viên kim cương được yêu thích và đạt kỷ lục về giá của viên kim cương có màu và không màu trên toàn thế giới.

Dưới đây là một số ví dụ về việc phá kỷ lục kim cương:

  • Một viên kim cương màu hồng trọng lượng 24,78 carat của Wittelsbach đã tăng gấp đôi kỷ lục trước đó (tháng 11 năm 2010)
  • Một viên kim cương màu hồng sặc sỡ đạt kỷ lục giá tính trên một carat với 2,1 triệu USD/carat (tháng 10 năm 2009)
  • Một viên kim cương hình vuông nhọn góc, nước D hoàn hảo, trọng lượng 32,01 carat đã lập kỷ lục cho đơn giá một carat đối với kim cương màu: 240.000 USD (tháng 10 năm 2009)
  • Và một viên kim cương màu hồng với kỷ lục cho mức giá cao nhất được trả tại một cuộc đấu giá: 46 triệu USD (tháng 11 năm 2010)

Giống như viên kim cương màu xanh Wittelsbach, tất cả các viên đá quý đều được kiểm định bởi GIA.

Tại sao vậy? Đó là thị trường toàn cầu, do sự hiếm của các viên đá, hay do có nhiều cá nhân và tổ chức giàu có?

Các nhà tổ chức đấu giá và các nhà phân tích đồng tình về một số các lý do mà kim cương vẫn đạt đến những mức giá kỷ lục trong thời buổi kinh tế khó khăn: Sự quốc tế hóa của các buổi đấu giá; độ hiếm của các món đá quý và số lượng các nhà đấu giá cá nhân ngày càng tăng.

Theo như lý do thứ nhất, dù được tổ chức ở Geneva, New York hay Hong Kong, các buổi đấu giá đều thu hút khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Quả thực, HongKong, nơi mua bán dành cho ngọc bích và mỹ nghệ Trung Quốc các thập kỷ trước đây đã trở thành điểm bán trang sức đá quý hàng đầu của Christie trong năm 2009 và 2010. Cùng với viên kim cương màu hồng đậm trọng lượng 5 carat, một viên màu xanh dương đậm trọng lượng 5,16 carat, đã bán được tộng cộng 6,14 triệu USD. Đa số những nhà đấu giá lớn là các thương gia Trung Quốc

Những phiên đấu giá tại Geneva và New York cũng lập nên những kỷ lục. Phiên đấu giá của Sotheby ở Geneva ngày 16 tháng 11 đã bán viên kim cương hồng giá 46 triệu USD, là phiên đấu giá trang sức đá quý đầu tiên đạt tới mức doanh thu trên 100 triệu USD. Nhà sưu tập trang sức nổi tiếng London Laurence Graff đã mua viên màu hồng huyền thoại đó, số còn lại được mua bởi những những khách hàng đến từ 30 quốc gia khác.

Viên Bulgari Blue, là viên kim cương tam giác nặng 10,95 carat màu xanh dương đậm, đã thuộc về một nhà đấu giá Châu Á với mức giá 15,7 triệu USD sau một cuộc đấu giá căng thẳng tại phiên đấu giá của Chritie ở New York ngày 20 tháng 10.

Phiên đấu giá của Sotheby ở New York tháng 10 năm 2010 bán hết 100% và thu về 53,2 triệu USD. Tất cả những món đấu giá kim cương đều được bán với giá trên 1 triệu USD.

Lý do thứ hai cho việc thành công của các nhà tổ chức đấu giá là sự quý hiếm của các viên kim cương , đặc biệt là màu hồng và xanh dương. Trong số hàng triệu viên kim cương khai thác được mỗi năm, chỉ có 0,01 % là có màu đẹp và số lượng có thể đạt hạng cao cấp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Rất ít trong số đó có trọng lượng lớn hơn 1 carat, chưa nói tới 5 carat. Vì vậy nhà tổ chức đã bán những viên thực sự hiếm, cho dù là những viên mới được khai thác hay những viên kim cương lịch sử, như viên Wittelsbach, vốn được hoàng gia Bavari sở hữu, có lịch sử 400 năm dưới triều đại Moghul của Ấn Độ.

Lý do thứ ba là sự gia tăng của lượng người mua cá nhân. Trước đây, người mua đa số là các đại lý. Ngày nay, người mua là cá nhân chiếm hơn một nửa trong các phiên đấu giá. Các nhà tổ chức cho biết người mua có thể là nhà sưu tập, người sành chơi muốn tìm kiếm những viên đá đẹp nhất, hay những nhà đầu tư hy vọng với độ quý hiếm và nhu cầu ngày càng tăng, giá trị của chúng sẽ tăng cao.

“Ngày nay, kim cương có màu thẫm và trong suốt, ngọc quý hiếm đang thu hút ngày càng nhiều các nhà sưu tập và nhà đầu tư trên khắp thế giới”, François Curiel, người quản lý mảng trang sức của Christie nói.

Có thể viên Wittelsbach sẽ lập thêm một kỷ lục mới. Graff, người đã mua viên kim cương hồng 46 triệu USD (đã nhắc tới ở trên) đã cho chế tác lại viên Wittelsbach thành 31,06 carat để tăng màu sắc, độ trong suốt và sự đối xứng. Ông đã gửi viên kim cương này tới GIA để nâng cấp và kiểm định trong gần một năm sau khi mua. Viên kim cương được đổi tên thành Wittelsbach-Graff sau khi được nâng cấp có màu xanh thẫm , độ trong suốt đã đạt đến sự hoàn hảo. Graff chắc sẽ không đem viên đá nổi tiếng này ra đấu giá, mà sẽ thỏa thuận riêng với các khác hàng của ông tại cửa hàng của mình New Bond Street.

Bởi | 10/06/2011 | 0 bình luận | 0 chia sẻ
Tags :


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết