Đơn Vị Kim Cương Tính Như Thế Nào, Đo Như Thế Nào?
Đơn Vị Kim Cương Tính Như Thế Nào, Đo Như Thế Nào?

Đơn vị kim cương là gì? Nhiều người dùng đơn vị là ly. Nhưng nhiều người lại dùng đơn vị là carat. Vậy kim cương được tính bằng đơn vị nào? Do như thế nào?

Các Đơn Vị Kim Cương

Kim cương hay bất cứ vật nào đều có đơn vị đo. Đơn vị đo kim cương là các đơn vị chuyên dùng để đo kích thước, khối lượng cũng như độ cứng của kim cương. Trong đó ly và carat là hai đơn vị đo được xem là thước đo chuẩn mực để đo khối lượng kích cỡ kim cương.

Carat là đơn vị thường dùng để đo khối lượng kim cương. Nó có nguồn gốc từ rất xa xưa. Người kinh doanh đá quý ngày xưa thường sử dụng đơn vị carat để trao đổi.

Ly là đơn vị dùng để đo kích thước kim cương. Mỗi một ly được tính là 1mm. Giữa ly và carat có sự liên quan mật thiết với nhau. Bạn có thể dựa vào ly để tính ra bao nhiêu carat kim cương.

đơn vị kim cương
Đơn vị đo của kim cương là Carat

 

Cách Quy Đổi Đơn Vị Đo Lường Kim Cương

Thị trường kim cương đá quý rất được chú trọng, người tham gia mua bán cực quan tâm việc chuyển đổi đơn vị đo khối lượng kim cương.

Chuyển Đổi Đơn Vị Carat Kim Cương Và Đơn Vị Ly Kim Cương

Giữa đơn vị đo kích thước và khối lượng của kim cương có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bạn có thể tính được viên kim cương 5ly4 có khối lượng bao nhiêu carat. Hoặc 1 carat kim cương sẽ là kim cương bao nhiêu ly.

Bảng quy đổi đơn vị đo khối lượng carat sang ly
Bảng quy đổi đơn vị đo khối lượng carat sang ly

Bảng quy đổi kim cương theo carat và ly. Chúng ta sẽ thường sử dụng qua đổi với kim cương trên 4 ly. Bời vì, kim cương thuộc kích thước này có độ chính xác cao hơn.

  • 1 carat tương đương với 6ly5
  • 1,25 carat tương đương với 7ly
  • 1,5 carat sẽ tương đương với 7ly5
  • 2 carat tương đương khoảng 8ly
  • 2,5 carat tương đương khoảng 8ly5
  • 3 carat tương đương với 9ly
  • 0,25 carat ứng với khoảng 4ly
  • 0,5 carat ứng với khoảng 5ly
  • 0,75 carat tương ứng với khoảng 6ly

Quy đổi này sẽ ở mức khoảng chừng gần đúng nhất. Mọi người cần con số chính xác cần phải sử dụng công cụ đo chuẩn nhất. Điều này có ảnh hưởng đến giá trị khi mọi người thực hiện giao dịch. Kim cương chênh lệch chỉ 0,1 carat cũng đã có giá trị thay đổi khá lớn.

Bạn chuyển đổi đơn vị khối lượng và kích thước chính xác nhất cần phải biết được kiểu cắt kim cương. Ngoài ra, thợ kim hoàn sẽ áp dụng mỗi qua hệ giữa ly và carat xác định tỷ lệ mài cắt cho kim cương.

Người trong ngành sẽ dựa vào đây đánh giá giá trị thị trường của từng viên kim cương. Đồng thời họ còn áp dụng để phân tích kim cương giả và thật qua tỷ lệ thực kích thước và khối lượng.

Chuyển Đổi Đơn Vị Tính Khối Lượng Kim Cương

Carat đơn vị thường dùng trong tính khối lượng kim cương đá quý. Nhiều người sẽ thấy lạ và chưa thể hình dung được 1 carat kim cương sẽ lớn hay nhỏ như thế nào. Bạn có thể chuyển đổi carat trở về gram để có sự hình dung chính xác nhất về kim cương.

Bạn sẽ cảm nhận kim cương rất nhỏ bé khi đơn vị là gram. Các chuyên gia tính được 1 carat sẽ tương đương với khoảng 0,2 gram.

Nếu bạn sở hữu viên kim cương khối lượng 1 gram tức là kim cương 5 carat. Kích thước viên kim cương này rất lớn và đạt giá trị khủng.

Đơn Vị Đo Độ Cứng Kim Cương

Độ cứng kim cương được đánh giá là cứng nhất trong các loại đá quý. Chuyên gia sử dụng bản đo độ cứng đá quý Mohs để đánh giá kim cương cứng như thế nào. Cùng là kim cương nhưng địa điểm hình thành sẽ tác động đến độ cứng của nó.

Độ cứng ở kim cương do các yếu tố môi trường bên trong và bên ngoài tác động. Kim cương được hình thành duy nhất một lần sẽ cứng hơn khi hình thành nhiều lần. Bởi vì, những vết và lớp trên bề mặt kim cương xuất hiện là giảm đi độ cứng.

Chuyên gia nghiên cứu kim cương cho biết, kim cương cứng nhất được phát hiện ở vùng  New England – Úc. Kim cương ở nơi này đạt 10/10 theo thang đo Mohs.

Trên đây là những thông tin hữu ích về đổi đơn vị kim cương. Chúng tôi đã chia sẻ về những đơn vị và các chuyển đổi nó. Đặc biệt, ứng dụng của việc phân tích khối lượng và khối lượng của kim cương.

bởi vào | 76 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem