Peridot Là Gì: Khái Niệm, Thành Phần, Tính Và Ứng Dụng
Peridot Là Gì: Khái Niệm, Thành Phần, Tính Và Ứng Dụng

Peridot là gì? Nguồn gốc và thành phần hóa học của nó ra sao?

Loại khoáng vật màu xanh lục đại diện cho những người sinh tháng 8

Peridot là tên gọi theo tiếng Anh. Nó chỉ một biến thể có màu xanh lục tuyệt đẹp của khoáng vật thiên nhân olivin. Peridot là đại diện tiêu biểu cho những người sinh tháng 8, rất được ưa chuộng trong phong thủy.

Có màu lục phớt vàng ( màu oliu đặc trưng), nó được đánh giá rất cao trong số các loại đá quý. Người La Mã gọi nó là emerald hoàng hôn, nguyên nhân là dù có màu lục nhưng ban đêm vẫn có thể thấy màu sắc này nổi bật dưới ánh đèn.

Peridot được tin là có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng hiệu quả cho mọi loại thuốc.

PERIDOT LÀ GÌ ? Đá Peridot tự nhiên
PERIDOT LÀ GÌ

Nguồn gốc thành tạo của Peridot

Peridot được tìm thấy rất nhiều trong đá núi lửa. Ngoài ra, những thiên thạch từ không gian rơi vào trái đất cũng chứa loại khoáng vật này.

Nguồn Peridot lớn nhất trên thế giới là Biển Đỏ. Những khu mỏ tại đây đã được đưa vào khai thác từ những năm 1.500 TCN. Miến Điện cũng là một vựa Peridot lớn. Trên thế giới, loại đá thiên nhiên này còn được tìm thấy ở Úc, Barasil, Mỹ, Nam Phi, Na Uy.

Tại Việt Nam, đất đỏ bazan Việt Nam có chứa khá nhiều peridot. Nó được kết tinh trong thời điểm đầu khi mắc ma phun trào. Từ đó, hình thành nên các nodule. Mỏ lớn nhất Việt Nam hiện nay là Hàm Rồng của tỉnh Gia Lai.

Thành phần hóa học của Peridot

Biến thể Peridot bản chất là loại silica có chứa Magie và Sắt. Trong đó, hàm lượng Magie cao hơn sắt khá nhiều.

Các bao thể thường gặp trong tự nhiên của Peridot là cromdipxit, flogopit, cromspine. Một dạng bao thể nữa là anhydrit tấm, lá. Tại Việt Nam, loại bao thể tìm thấy nhiều nhất là dạng 8 mặt.

Khoáng vật Peridot và tinh thể Peridot
Khoáng vật Peridot và tinh thể Peridot

Đặc điểm nhận biết Peridot thật và giả

Có Peridot giả không?

Câu chuyện hàng thật, hàng giả luôn là bài toán làm đau đầu người tiêu dùng. Trong lĩnh vực kinh doanh đá quý, nó càng trở nên bức bối. Hiện tại, Peridot đang bị làm giả rất nhiều.

Điều đáng lo là sản phẩm này không phổ biến như kim cương hay ngọc trai. Do đó, rất khó để khách hàng không có kinh nghiệm nhận biết được sản phẩm thật giả.

Những loại Peridot giả trên thị trường hiện nay

Hiện tại, một phần không nhỏ Peridot trên thị trường là giả. Các loại đá có màu gần giống với Peridot được người bán trà trộn vào rất nhiều. Những loại đá này có ngoại hình tương đối giống với Peridot. Tuy nhiên, chất lượng cũng như giá trị kinh tế thì không thể bằng được.

Đặc biệt, Sinhalit cũng là một dạng của peridot thường thấy. Tuy vậy chỉ số chiết suất và tỷ trọng của nó cao hơn khá nhiều so với sản phẩm thông thường. Điều này xuất phát từ hàm lượng Sắt trội hẳn so với Magie.

Peridot giả và thật đang lẫn lộn trên thị trường
Peridot giả và thật đang lẫn lộn trên thị trường

Làm thế nào để nhận biết được Peridot thật và giả?

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm. Điều này sẽ mang đến cho bạn sự an tâm tuyệt đối khi mua hàng đấy.

Dựa vào lưỡng chiết

Peridot có màu vàng lục rất đặc trưng. Nó được biết đến với lưỡng chiết mạnh. Ở những viên đá được mài dày, ta có thể dễ dàng quan sát được hiệu ứng nhân đôi của nó bằng chính mắt thường của mình. Ngoài Peridot, bạn chỉ thấy được màu và trạng thái này ở thủy tinh giả.

Dựa vào chứng nhận kiểm định

Hiện tại, những mặt hàng làm từ đá quý được bày bán rất rộng rãi. Chúng cũng được kiểm định khá kỹ càng bởi yêu cầu đặc trưng của mình.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, khách hàng nên tìm mua Peridot ở những cửa hàng uy tín. Hãy yêu cầu người bán đưa ra giấy chứng nhận kiểm định của sản phẩm để yên tâm hơn nhé.

Peridot có công dụng gì đối với con người?

Trong lĩnh vực phong thủy

Peridot được biết đến như loại đá quý có tính thanh tẩy cực mạnh. Nó được dùng như một sản phẩm giải phóng và vô hiệu hóa mọi loại độc tố bên trong. Cạnh đó, Peridot có thể làm giảm đi những uất ức, cay đắng, thù hận trong mỗi con người. Do đó, nó được nhiều người yêu thích phong thủy tìm kiếm.

Nhiều chuyên gia phong thủy tin rằng, Peridot có tác dụng mở cửa trái tim. Khi sử dụng loại đá quý này, con người sẽ được tận hưởng niềm vui, mở rộng các mối quan hệ trong cuộc sống của mình. Từ đó, mang đến những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của mình.

Vòng tay Peridot có ý nghĩa lớn trong phong thủy
Vòng tay Peridot có ý nghĩa lớn trong phong thủy

Tác dụng đối với sức khỏe

Một vài thử nghiệm cho thấy, Peridot giúp củng cố hệ miễn dịch. Đồng thời, thúc đẩy sự trao đổi chất có lợi cho làn da. Giúp người dùng trẻ trung, xinh đẹp và đầy sức sống.

Sử dụng đá Peridot có thể ức chế quá trình rối loạn tim mạch, tăng cường hiệu quả làm việc của ruột, lá lách, phổi và túi mật. Nó sẽ giúp người dùng chữa trị các bệnh liên quan đến mụn nhọt một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Những loại trang sức tuyệt đẹp làm từ Peridot

Trên thị trường hiện có nhiều trang sức rất đẹp làm từ Peridot. Chúng ta hãy cùng điểm qua những sản phẩm độc đáo và nổi bật nhất hiện nay nhé.

Nhẫn mặt đá Peridot

Nhờ màu xanh độc đáo, Peridot trở nên tuyệt đẹp khi nằm trên những chiếc nhẫn. Mặt nhẫn vuông, hình thoi, hình cầu là những sản phẩm được nhiều người ưa thích nhất.

Nhẫn Peridot xanh lục có vẻ đẹp đặc biệt
Nhẫn Peridot xanh lục có vẻ đẹp đặc biệt

Mặt dây chuyền

Cũng như các loại đá quý hiếm khác, Peridot được ứng dụng rất nhiều để làm mặt dây chuyền. Với kích thước đa dạng, màu sắc độc đáo, nó đã khiến nhiều cô gái điên đảo ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Khách hàng có thể tìm được rất nhiều loại mặt dây chuyền làm từ chất liệu Peridot. Khi kết hợp đúng cách với dây truyền bằng vàng trắng, nó trở nên có sức hút đến vô cùng.

Vòng tay phong thủy

Không nằm ngoài xu hướng phong thủy, vòng tay Peridot đang rất phổ biến trên thị trường. Sự đơn giản, vẻ đẹp tinh tế của nó có thể làm hài lòng bất kì ai.

Hạt Charm

Những chiếc vòng tay hạt charm độc đáo luôn có sức hút mạnh mẽ. Sự tinh tế đó kết hợp với sắc xanh tuyệt diệu của Peridot làm nên một sản phẩm tuyệt vời. Đừng ngại chọn cho mình một chiếc vòng hạt charm như thế nhé.

bởi vào | 73 lượt xem

Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem